TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA CÔNG NGHỆ MAY - THỜI TRANG
Mục tiêu và chuẩn đầu ra chương trình Thiết kế thời trang

Mục tiêu và chuẩn đầu ra chương trình Thiết kế thời trang

 Mục tiêu chương trình đào tạo ngành Thiết kế thời trang

Chương trình nhằm đáp ứng mục tiêu chung của giáo dục đại học là đào tạo nguồn nhân lực ngành Thiết kế thời trang, thực hiện nghiên cứu ứng dụng khoa học và phát triển sản phẩm mới, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế.

Chương trình nhằm đào tạo người học có phẩm chất chính trị, đạo đức; phát triển một nền tảng tốt nhất về kiến thức, kỹ năng cho sinh viên và các qui trình liên quan đến tất cả các lĩnh vực thiết kế thời trang, có năng lực nghiên cứu và ứng dụng khoa học tương xứng với trình độ đào tạo; có sức khỏe; có khả năng sáng tạo và trách nhiệm nghề nghiệp, thích nghi với môi trường làm việc; có ý thức phục vụ cộng đồng.

Các mục tiêu cụ thể như sau:

  • (1) Lĩnh hội được kiến thức về mỹ thuật, lịch sử mỹ thuật, lịch sử thời trang; những kỹ thuật minh họa phong phú của thiết kế thời trang. Quán triệt cho sinh viên các kỹ thuật vẽ thời trang trong lĩnh vực công nghiệp thời trang, các đồ án về thời trang.
  • (2) Hiểu biết về đồ án được phối hợp với kỹ thuật thời trang chuyên môn qua quá trình thiết kế những bộ sưu tập, tham gia nhiều cuộc thi về thời trang. Phân tích những khái niệm về các thị trường trọng điểm ảnh hưởng đến thời trang.
  • (3) Vận hành thành thạo các phần mềm đồ họa thiết kế chuyên ngành trên máy tính. Xây dựng được qui trình phác thảo mẫu, phân loại và phối hợp xử lý chất liệu các sản phẩm thời trang.
  • (4) Có đạo đức nghề nghiệp và những kỹ năng mềm cần thiết để có thể làm việc trong môi trường đa ngành và đa văn hóa.
  • (5) Có kiến thức cơ bản về kinh tế, chính trị, khoa học xã hội và nhân văn phù hợp với ngành được đào tạo để đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội và cộng đồng.

Chuẩn đầu ra

a.  Năng lực vận dụng các kiến thức về phác họa nhân thể, mỹ thuật và thẩm mỹ trong lĩnh vực Thiết kế thời trang

1.Nắm vững kỹ thuật cơ bản trong việc mỹ hoá hình tượng người mặc trang phục.

Thành thục kỹ thuật phác thảo nhân thể bỗ trợ cho công việc thiết kế thời trang.

2.Có khả năng vận dụng những kiến thức cơ bản về màu sắc, họa tiết trang trí, sắp xếp bố cục…nhằm nâng cao nhận thức về nghệ thuật nói chung và thời trang nói riêng.

3.Có khả năng vận dụng kiến thức về mỹ thuật ứng dụng trong việc thiết kế, phát triển sản phẩm với chất liệu, màu sắc, kiểu dáng theo ý tưởng thẩm mỹ tốt nhất

b.Hiểu biết toàn diện những kiến thức cơ bản về lịch sử nghệ thuật, lịch sử thời trang nhằm phân tích mối liên hệ giữa khuynh hướng thời trang với các hình thức biểu hiện của nghệ thuật.

1.Trình bày được kiến thức cơ bản về lịch sử mỹ thuật và lịch sử thời trang từ nguyên thủy cho đến hiện đại của thế giới và Việt Nam thông qua hoa văn, kiểu dáng, nét đặc trưng phong cách từng thời kỳ.

2.Có khả năng lập luận, khám phá những kiến thức mới để hình thành kỹ năng nhận định, đánh giá các phong cách nghệ thuật nói chung, thời trang nói riêng một cách khoa học.

3.Phân tích được kiến thức về xã hội, văn hóa, lịch sử của từng giai đoạn cụ thể để phát triển ý tưởng và vận dụng vào thiết kế chuyên ngành.

c. Xây dựng được qui trình phác thảo mẫu, phân loại và đưa ra những giải pháp thiết kế

1.Thiết kế và xây dựng được quy trình phác thảo ý tưởng, tiêu chuẩn kỹ thuật các sản phẩm thời trang ứng dụng và biểu diễn.

2.Ứng dụng được các phương pháp xử lý chất liệu một cách sang tạo

3.Dựa trên tính chất các loại nguyên phụ liệu sử dụng và điều kiện sản xuất để có thể thiết kế và xây dựng mẫu một cách sáng tạo thực tế và thẩm mỹ nghệ thuật.

4.Triển khai được quy trình từ khâu phác thảo, phân loại, khả năng lựa chọn những giải pháp thiết kế kỹ thuật phù hợp cho mẫu thiết kế.

5.Vận dụng được kiến thức lý thuyết thiết kế vào việc hình thành ý tưởng và phát triển các sản phẩm may theo các xu hướng thời trang hiện đại;

d.Vận dụng tốt các kiến thức về quản lý và kinh doanh trong việc kinh doanh các sản phẩm thời trang

1.Có khả năng phân tích sản phẩm thời trang, đề xuất phương án thiết kế và quy trình phù hợp với mẫu phác thảo.

2.Trình bày được sản phẩm thời trang và lên kế hoạch cho việc triển khai chuẩn bị và xúc tiến quảng cáo.

3.Lập kế hoạch kinh doanh thời trang để vận dụng vào việc đáp ứng nhu cầu may mặc của xã hội trong thực tiễn

e. Kỹ năng nghề nghiệp trong tổ chức thiết kế và thực hiện các thể loại thời trang

1.Lập được báo cáo; trình bày khoa học, lưu loát trong việc thực hiện các công việc. Có khả năng thuyết trình trước đám đông.

2.Sử dụng thành thạo các phần mềm đồ họa, thiết kế chuyên ngành trên máy tính

3. Phân tích, đánh giá được qui trình thiết kế nhằm tính toán được định mức và lập hồ sơ kỹ thuật cho thiết kế.

f. Khả năng lập luận tư duy và giải quyết vấn đề

1. Vận dụng được các kiến thức mỹ thuật cũng như khoa học cơ bản để nghiên cứu các vấn đề liên quan đến lĩnh vực chuyên ngành thời trang.

2.Phân tích và đề xuất được  các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề trong thực tiễn ngành thời trang.

3.Triển khai và dự báo các xu hướng thời trang, từ đó đề ra các giải pháp thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường

g.Khả năng hoạt động trong các nhóm liên ngành
1. Có khả năng tham gia vào việc kinh doanh, xuất nhập khẩu sản phẩm thời trang

2. Có khả năng tư vấn lựa chọn trang phục phù hợp đối tượng.

3. Có khả năng tham gia vào lĩnh vực truyền thông với tư cách là thành viên phụ trách mảng thời trang.

h.Khả năng làm việc độc lập hay lãnh đạo nhóm

1. Có khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm một cách quyết đoán để giải quyết các vấn đề trong thiết kế.

2.Có khả năng quản lý và lãnh đạo một nhóm  trên tinh thần hợp tác, tôn trọng và trách nhiệm với công việc.

i.Có kiến thức và có trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp

1.Có hiểu biết về khoa học xã hội và khoa học quản lý.

2.Có ý thức đạo đức nghề nghiệp, ý thức cộng đồng.

3. Có kiến thức cơ bản về quân sự và an ninh quốc phòng.

j.Có sự cam kết hướng tới chất lượng, cập nhật xu thế và sự cải tiến liên tục

1.Nhận thức về vai trò của chất lượng trong việc hình thành ý tưởng và phát triển các sản phẩm theo xu hướng thời trang hiện đại.

2.Có khả năng nhận thức những thách thức nghề nghiệp để cập nhật và ứng dụng chuyên ngành phù hợp với xu hướng.

 k. Năng lực nhận thức về khả năng phát triển nghề nghiệp bản thân và sự cần thiết của việc học tập suốt đời.

1.Có khả năng tìm kiếm và tra cứu tài liệu chuyên môn. Có ý thức tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn và học tập suốt đời

2.Có tinh thần cầu tiến, luôn cập nhật các thông tin mới trong lĩnh vực nghề nghiệp, chủ động nghiên cứu sáng tạo và quyết đoán trong công việc

 

Đơn vị liên kết